Ngăn chặn 2 tạ thịt lợn mắc xuất huyết sắp đem tiêu thụ

author 10:03 06/11/2015

(VietQ.vn) - Các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai mới đây đã phát hiện và thu giữ số lượng lớn thịt lợn bẩn, mắc bệnh đang được giết mổ để đem tiêu thụ trên thị trường.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Theo Người Đưa Tin, vào khoảng gần 11h ngày 5/11 lực lượng chi cục thú y Đồng Nai phối hợp với Đội quản lý thị trường số 2 cùng trạm thú y Biên Hòa bất ngờ kiểm tra và phát hiện cơ sở giết mổ lợn bệnh xuất huyết, tại khu phố 2, phường Long Bình, do bà Phạm Thị Mai (32 tuổi) làm chủ đang giết mổ 2 tạ thịt lợn bẩn, có dấu hiệu bị bệnh xuất huyết.

Tại thời điểm kiểm tra cơ sở có 3 người đang tiến hành giết mổ 2 con heo bệnh với tổng trọng lượng trên tạ. Ngoài ra còn có 5 con heo khác trong chuồng không có giấy kiểm dịch đang được chờ mổ.

THu giữ 2 tạ thịt lợn bẩn, mắc bệnh xuất huyết đang được giết mổ, ra thị trường tiêu thụ

Thu giữ 2 tạ thịt lợn bẩn, mắc bệnh xuất huyết đang được giết mổ, ra thị trường tiêu thụ

Làm việc với cơ quan chức năng, chủ cơ sở khai nhận thu mua lợn chết từ thị trấn Trị An, huyện Vĩnh Cửu về giết mổ rồi đưa ra thị trường tiêu thụ. Theo đại diện cơ quan thú y tỉnh Đồng Nai cho biết, lợn được giết mổ là heo chết đã đổi màu tím tái, đây là heo mắc bệnh xuất huyết. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tịch thu và tiêu hủy toàn bộ số thịt, nội tạng trên 2 tạ của 2 con lợn bệnh đã được giết mổ. Số heo trong chuồng không có kiểm dịch cũng đã bị đoàn áp tải về lò mổ tập trung lấy mẫu xét nghiệm và xử lý theo quy định.

Được biết, Đồng Nai là địa bàn có rất nhiều lò mổ lậu, có quy trình giết mổ lợn cực bẩn, đây cũng là địa phương cung ứng thịt lợn chủ yếu cho TPHCM. Lợn không rõ nguồn gốc được giết mổ ngay dưới sàn nhà, thịt rửa bằng chân, không có dấu của thú y..., sau đó loại thịt bẩn này chuyển ra các chợ lẻ, vào bếp ăn công nghiệp. 

Theo Tuổi Trẻ, vào ngày 10/9 mới đây, PV đã tiếp cận lò mổ thịt lợn bẩn Đoàn Thu ở xã Bầu Trâm, thị xã Long Khánh (Đồng Nai). Đây là lò mổ lẽ ra đã phải di dời từ hai năm trước do không đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng vẫn được
 phép tồn tại.

Nhiều thợ giết mổ tại đây mình trần, chân đất, rửa thịt bằng cách phun nước vào rồi dùng chân đạp, chà lên liên tục nhiều lần. Kết thúc khâu rửa thịt bằng chân dưới nền nhà, một người đàn ông mình trần huyết heo bám dính đầy người tiếp tục dùng chân đạp và quăng những mớ thịt qua chỗ khác.

Mặc dù theo quy định, việc giết mổ phải theo quy trình treo nhưng thực tế tại cơ sở Đoàn Thu, tất cả được làm dưới nền dơ bẩn và dùng chân đạp qua lại. Một người đàn ông làm trong cơ sở Đoàn Thu cho biết mỗi đêm cơ sở giết mổ từ 
50-60 con.

Thịt lợn bẩn cùng với quy trình giết mổ cực kì mất vệ sinh tại tỉnh Đồng Nai

Thịt lợn bẩn cùng với quy trình giết mổ cực kì mất vệ sinh tại tỉnh Đồng Nai

Một cơ sở giết mổ cực bẩn khác trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là của bà K. (phía sau chợ Phúc Nhạc, xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất). Tại đây lại là những người đàn ông mình trần, dùng kẹp sắt kẹp vào chuồng có những con heo đang nằm rồi nhấn điện. Heo ré lên, giật giật trong vài chục giây rồi nằm bất động. Ngay sau đó, những con heo này được kéo dưới sàn ra gần chảo nước nóng để chọc lấy huyết. Với cách làm này, một phần huyết heo được đựng trong những cái thau, phần còn lại vung vãi khắp sàn nhà.

Nói về các cơ sở giết mổ lợn lậu trên, đại diện công an các xã Gia Tân 2 và Gia Tân 3 xác nhận: “Giết mổ lậu vẫn còn hoạt động rầm rộ trên địa bàn. Lâu lâu chúng tôi cũng có phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành nhưng một mình lực lượng công an thì 
không thể xử lý”.

Thanh Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang